5 ความเข้าใจผิด ๆ ที่คิดจะกำจัดปลวก

5 ความเข้าใจผิด ๆ ที่คิดจะกำจัดปลวก

ปลวก แมลงตัวเล็ก ๆ ที่คนส่วนใหญ่คิดว่าแค่ใช้สารเคมี ฉีดพ่น ก็คงไม่เหลือกซากแล้วนั้น จริงๆ แล้ว เป็นแมลงที่มีความเจ้าเล่ห์ร้ายกาจมากกว่าที่ตาเห็น ลำพังแค่การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงธรรมดา ไม่สามารถทำลายพวกมันให้ตายยกรังได้ การใช้สารเคมีจึงถือว่าไม่ใช่วิธีที่สามารถกำจัดปลวกได้ดีที่สุด และนอกจากจะทำลายรังปลวกไม่ได้แล้วซ้ำร้ายยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้งานอย่างเราอีกด้วย ดังนั้น เราจะมาปรับทัศนคติ และเปลี่ยนความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับปัญหาการกำจัดปลวกเสียใหม่กันก่อน เพื่อให้บ้านของคุณปลอดภัยจากแมลงจิ๋วแต่ร้ายกาจอย่างปลวกได้อย่างแท้จริง
1. กำจัดปลวกด้วยการฉีดยาฆ่าแมลง ง่ายนิดเดียว
วิธียอดฮิตและง่ายที่สุด ถ้าลองโดนฉีดยาฆ่าแมลงเข้าใส่เต็มๆ ไม่ว่าแมลงร้ายหน้าไหนก็เป็นต้องแน่นิ่งกันทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่เมื่อปลวกหรือแมลงอื่น ๆ ถึงจะโดนฆ่าตายต่อหน้าต่อตา แต่ก็ยังมีประชากรปลวกอีกเป็นร้อยเป็นพันตัวที่ยังสร้างรังปลวกและกัดแทะเนื้อไม้อยู่โดยที่ท่านไม่รู้ ซึ่งการฉีดยาฆ่าแมลงนั้นจะทำให้ปลวกย้ายตำแหน่งไปเรื่อย ๆ และเรามักจะไม่สามารถสังเกตเห็นได้ หากไม่มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจตราบริเวณบ้านอย่างละเอียดถี่ถ้วนจริงๆ ดังนั้น ยาฆ่าแมลงจึงไม่สามารถกำจัดปลวกให้ตายได้หมดทั้งรัง


2. กำจัดปลวกโดยใช้สมุนไพร ก็ตายได้เหมือนกัน
บางท่านไม่ชอบการใช้สารเคมี และคิดว่าการกำจัดด้วยสมุนไพรไทย ๆ ของบ้านเราก็สามารถกำจัดปลวกได้ การกำจัดปลวกโดยใช้สมุนไพร มักไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะกำจัดปลวกให้ตายได้ทั้งรัง เพราะการกำจัดปลวกนั้นต้องใช้ความชำนาญเป็นอย่างสูง ตั้งแต่ตำแหน่งที่เลือกวางเหยื่อสมุนไพร ลักษณะเนื้อไม้และกลิ่นของไม้ที่ใช้ ถือได้ว่าถ้าผิดพลาดนิดเดียวก็จะไม่สามารถกำจัดปลวกได้ เพราะฉะนั้น เราควรนำปัญหาการกำจัดปลวก ไปปรึกษาและเลือกใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดปวลกมืออาชีพ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะดีกว่า


3. เลือกใช้วิธีไหนก็ได้แต่ขอราคาไม่แพงพอ
เป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่จะเลือกใช้บริการอะไรก็ตาม ปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ คือเรื่องของงบประมาณ โดยส่วนมากแล้ว เจ้าของบ้านก็ต้องชอบอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องจ่ายแพง ไม่ต้องเสียเงินเยอะๆ แต่ถ้าหากพูดถึงเรื่องการกำจัดปลวก ราคาที่สูงกว่าย่อมหมายถึงคุณภาพที่ดีกว่า เนื่องจากราคาที่สูงกว่านั้น ย่อยยหมายถึงประสิทธิภาพหรือการเลือกใช้สารเคมีหรือเหยื่อธรรมชาติที่สามารถกำจัดปลวกได้หายขาด และความปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้อาศัย รวมไปถึงการใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ซึ่งมักจะเป็นอุปกรณ์มีคุณภาพ และมักจะนำเข้าจากต่างประเทศ รวมไปถึงการบริการระดับมืออาชีพ จากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ดังนั้น แม้จะจ่ายแพงกว่า แต่คุ้มค่ากว่าแน่นอนค่ะ


4. บริการกำจัดปลวกแบบเห็นผลในทันที
การกำจัดปลวกที่มีถูกต้องและมีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้เห็นผลกันแค่ภายในวันสองวัน เพราะว่าประชากรปลวกทั้งหมดนั้นมีมากกว่าแค่ที่ตาเราเห็น จึงจำเป็นต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์หรืออาจจะเป็นเดือน จนกว่าราชินีปลวกจะตาย จนทำให้ปลวกตายยกรัง นอกจากนี้หลังจากกำจัดปลวกได้แล้วในระยะแรก ยังต้องมีการตรวจตราบริเวณบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้มีปลวกเกิดขึ้นมาสร้างความเสียหายให้แก่บ้านของท่านได้อีก


5. แมลงเม่าบินเข้าบ้านคงไม่เป็นไร
แมลงเม่าที่เราเห็นบินช่วงเวลาหลังฝนตกเยอะๆ นั้น หลายๆ ท่านอาจจะไม่สนใจ คิดว่าคงไม่มีอะไร เพราะเดี๋ยวมันก็ตาย เราก็กำจัดออกจากบ้านเราไป แต่ที่จริงแล้วแมลงเม่ายังเป็นสัญญาณอันตรายที่หลายๆ ท่านอาจคาดไม่ถึง เพราะบทบาทที่แท้จริงของแมลงเม่านั้น ก็คือปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ และจะกลายเป็นปลวกนั่นเอง และจะสามารถสร้างรังผลิตประชากรปลวกในบ้านเราได้ ซึ่งก็แปลว่า ถ้าท่านพบเห็นแมลงเม่าในบริเวณบ้านเราเมื่อไร ก็ให้รีบปรึกษาและขอรับบริการจากบริษัทกำจัดปลวกโดยเร็วที่สุด

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *